บทความ

ผู้ใหญ่ปวดเข่า อย่าคิดว่าต้องเป็นข้อเข่าเสื่อมเสมอไป

คุยกับหมอวิภู ตอนที่ 4 ผู้ใหญ่ปวดเข่า อย่าคิดว่าต้องเป็นข้อเข่าเสื่อมเสมอไป รศ.นพ. วิภู กำเหนิดดี ผู้เชี่ยวชาญโรคปวดเรื้อรัง (คลินิกหมอวิภู โทร 061 636 2853) ผมเจอบ่อยๆครับผู้สูงอายุ หรือบางคนยังไม่ทันสูงอายุ คือแค่ 40 กว่าๆเอง พอปวดเข่าก็จะบอกว่า แย่แล้ว! เข่าเสื่อม ยังครับ..ยังไม่แย่ ฟังทางนี้ก่อนครับ ที่เป็นดังนี้เพราะข้อเข่าเสื่อมเป็นโรคที่พบได้บ่อยมาก

Read More »

ฉีดเกล็ดเลือดรักษาเข่าเสื่อมได้จริงหรือ?

คุยกับหมอวิภู ตอนที่ 3 ฉีดเกล็ดเลือดรักษาเข่าเสื่อมได้จริงหรือ? รศ.นพ. วิภู กำเหนิดดี ผู้เชี่ยวชาญโรคปวดเรื้อรัง (คลินิกหมอวิภู โทร 061 636 2853) ประการแรก เกล็ดเลือดคืออะไร? มาทำความรู้จักกันนิดนึงครับ เกล็ดเลือดคือเซลล์เม็ดเลือดชนิดหนึ่งครับ เขาจะล่องลอยอยู่ในกระแสเลือด ปะปนอยู่กับเม็ดเลือดแดงและเม็ดเลือดขาวของเรานี่เอง เกล็ดเลือดเขาถูกสร้างขึ้นมาเพื่อกระตุ้นกระบวนการหยุดเลือดและกระบวนการซ่อมแซมส่วนที่บาดเจ็บหรือสึกหรอครับ มันคือหน้าที่โดยตรงของเขาเลย เขาเกิดมาเพื่อสิ่งนี้ครับผม ภายในเกล็ดเลือดจะมีถุงน้ำจิ๋วๆๆซึ่งข้างในบรรจุน้ำพิเศษ ถุงจิ๋วนี้มีชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ว่า อัลฟ่าแกรนูล

Read More »

ทำไมบางคนเข่าเสื่อมจนขาโก่ง…แต่กลับไม่มีอาการปวดเข่าเลย?

คุยกับหมอวิภู ตอนที่ 2 รศ.นพ. วิภู กำเหนิดดี ผู้เชี่ยวชาญโรคปวดเรื้อรัง (คลินิกหมอวิภู โทร 061 636 2853) ทำไมบางคนเข่าเสื่อมจนขาโก่ง…แต่กลับไม่มีอาการปวดเข่าเลย? เสื่อมมากไม่ได้แปลว่าจะต้องปวดมากเสมอไป โรคข้อเข่าเสื่อมสามารถวินิจฉัยได้จากภาพถ่ายเอ็กซเรย์ซึ่งหมอทุกคนดูเป็นครับผม คือจะเห็นจากฟิล์มว่าช่องว่างของข้อเข่ามันแคบลง และในบางคนก็จะมีกระดูกแหลมๆงอกออกมาให้เห็น ซึ่งคุณหมอจะเรียกมันว่าสเปอร์ (spur)ครับ คุณหมอจะแบ่งระดับของความรุนแรงของเข่าเสื่อมตามลักษณะของฟิล์มเอ็กซ์เรย์ที่เห็น เช่น ถ้าช่องเข่าแคบลงเยอะมาก มีกระดูกงอกเยอะๆ แบบนี้คือเสื่อมมากครับ ทีนี้ตามความรู้สึกของเราคือ

Read More »

สามเรื่องที่คนมักเข้าใจผิดเกี่ยวกับเข่าเสื่อม

คุยกับหมอวิภู ตอนที่ 1 สามเรื่องที่คนมักเข้าใจผิดเกี่ยวกับเข่าเสื่อม รศ.นพ. วิภู กำเหนิดดี ผู้เชี่ยวชาญโรคปวดเรื้อรัง (คลินิกหมอวิภู โทร 061 636 2853) ผู้สูงอายุทุกคนต้องเป็นโรคเสื่อมเสื่อม อวัยวะในร่างกายของคนเราต้องเสื่อมไปตามอายุแน่นอนครับ…มันเป็นเรื่องธรรมชาติ เป็นเรื่องปกติ ข้อเข่าก็ไม่เว้นครับ แต่ข้อเข่าของคนเรามีความพิเศษนิดนึง คือต่อให้เสื่อม ฟิล์มเอ็กซเรย์ดูสึกกร่อนแค่ไหน แต่ในบางคนเขากลับไม่มีอาการเจ็บปวดใดๆเลยก็เป็นไปได้ครับ ข้อเข่าเสื่อมมีอาการดังนี้ครับ  ปวดเข่าเวลาเดินหรือยืนลงน้ำหนัก ปวดเมื่อขึ้นลงบันได ปวดเมื่อลุกจากเก้าอี้

Read More »